11 วิธีการปลูกมะนาว ให้ลูกดกและได้ผลดี

Last updated: 10 มี.ค. 2565  |  4301 จำนวนผู้เข้าชม  | 

11 วิธีการปลูกมะนาว ให้ลูกดกและได้ผลดี

สำหรับคนที่ต้องซื้อมะนาวในราคาแพง แถมยังไม่มั่นใจอีกว่ามะนาวที่ได้มาจะเป็นมะนาวไม่มีน้ำหรือไม่ ฉะนั้นกระปุกดอทคอมเลยอาสารวบรวมวิธีปลูกมะนาวมาให้ลองไปเลือกปลูกมะนาวที่บ้านกันค่ะ จะปลูกมะนาวเอาไว้กินเองที่บ้านหรือปลูกมะนาวในสวนเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวก็ได้ ใครสนใจวิธีปลูกมะนาวแบบไหนก็ลองนำไปใช้กันดูนะคะ 


        ทั้งนี้ สายพันธุ์มะนาวที่นิยมปลูก มีประมาณ 8 สายพันธุ์ด้วยกัน ได้แก่ มะนาวแป้น มะนาวนิ้วมือ มะนาวหวาน มะนาวตาฮิติ มะนาวยักษ์ มะนาวไร้เมล็ด มะนาวแป้นรําไพ และมะนาวเลมอน ซึ่งมะนาวแต่ละสายพันธุ์ก็มีลักษณะ ข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันไป สามารถดูข้อมูลสายพันธุ์มะนาวเพิ่มเติมได้ที่ 8 สายพันธุ์มะนาวยอดนิยม ปลูกขายก็ทำเงินดี ปลูกไว้กินก็ได้ เมื่อตัดสินใจได้แล้วก็ตามไปดูวิธีปลูกมะนาวกันเลย


ปลูกมะนาวลงดิน

        การปลูกมะนาวลงดินจำเป็นที่จะต้องใช้กิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์และไม่มีโรคมาทำการปักชำ จากนั้นให้นำมาปักชำลงในถุงดำที่มีดินผสมแกลบและขุยมะพร้าว เมื่อรากเริ่มงอกและแข็งแรงแล้วก็จัดการย้ายต้นมะนาวจากถุงลงไปปลูกในหลุมที่ดินร่วนซุยขนาด 50x50 เซนติเมตร ลึกประมาณ 30 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก หาไม้หลักมาปักไว้และผูกเข้ากับต้นมะนาวเพื่อให้ต้นแข็งแรง ที่สำคัญตำแหน่งหลุมปลูกจะต้องอยู่สูงกว่าทางเดินเล็กน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมขัง

2. ปลูกมะนาวให้เก็บขายได้ตลอดทั้งปี

        หากจะปลูกมะนาวให้สามารถเก็บขายและมีรายได้ตลอดทั้งปีนั้น จะต้องหันมาใช้วิธีปลูกมะนาวต้นคู่ ก่อนอื่นจะต้องคัดสรรกิ่งพันธุ์ที่แข็งแรงและไม่มีโรคมาปลูก ซึ่งอาจจะเป็นสายพันธุ์แป้นพิจิตร แป้นวโรชา หรือแป้นดกศรีนวล ที่มีลักษณะเปลือกบางน้ำเยอะมาปลูกก็ได้ค่ะ จากนั้นก็เตรียมขุดหลุมดินให้มีความกว้าง 50x50 เซนติเมตร ลึก 50 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอก ต่อไปให้นำกิ่งพันธุ์จำนวน 2 กิ่ง ลงไปปลูกในหลุมเดียวกัน วางทั้ง 2 กิ่งให้ไขว้กัน จากนั้นกลบดินให้แน่น และปักไม้หลักให้ต้นมะนาวยึด วิธีนี้จะทำให้มะนาวทั้ง 2 ต้นแย่งกันโตและออกลูกให้เก็บขายได้ตลอดทั้งปี

3. ปลูกมะนาวในน้ำ

        ข้อดีของการปลูกมะนาวในน้ำนั่นก็คือ ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะแถมยังได้ผลผลิตตลอดทั้งปี ก่อนอื่นจะต้องนำกระถางพลาสติกมาเจาะรูขนาดเล็กไว้โดยรอบ นำต้นมะนาวลงไปปลูกในกระถางเจาะรูที่มีขุยมะพร้าวรองก้นสูงประมาณ 5-10 เซนติเมตร ตามด้วยดินที่ผสมปุ๋ยคอก และกลบชั้นบนด้วยขุยมะพร้าวให้แน่น จากนั้นก็เตรียมเจาะรูฝาถังน้ำขนาด 100 ลิตร ให้มีขนาดเท่ากับกระถางที่เจาะรูเพื่อให้ใส่กระถางลงไปได้พอดี ผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร กับน้ำหมักชีวภาพ 10 ลิตร แล้วรดลงไปที่ต้น และย้ายต้นไปไว้ในที่ร่ม เปลี่ยนถ่ายน้ำในถังและปุ๋ยในกระถางทุก 3 เดือน หลัง 3 เดือนแรก ให้นำผ้ายางดำมาคลุมต้นทิ้งไว้ 20 วัน แล้วค่อยเอาออก ก็จะทำให้ได้ผลผลิตมากตลอดทั้งปี

4. ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์

        การปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ หรือการปลูกมะนาวในท่อซีเมนต์ สามารถปลูกได้ทั้งปี แม้จะเป็นช่วงนอกฤดูก็ให้ผลดี โดยไม่ต้องพึ่งวิทยาการให้ยุ่งยาก เริ่มจากการเตรียมกิ่งพันธุ์สมบูรณ์มาชำลงในถุงดำที่มีดินผสมแกลบและรอให้รากแข็งแรง ในระหว่างนั้นก็มาเตรียมส่วนของพื้นที่ปลูก โดยการเลือกใช้บ่อซีเมนต์ขนาด 80x40 เซนติเมตร มาวาง ซึ่งต้องรองก้นบ่อด้วยฝาบ่อซีเมนต์ขนาด 100 เซนติเมตร จากนั้นนำหน้าดินที่มีแร่ธาตุและสารอาหารมาผสมปุ๋ยคอกในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน เติมแกลบเพื่อให้ดินร่วนซุย เมื่อรากต้นมะนาวในถุงดำแข็งแรงแล้วก็ย้ายลงมาปลูกในบ่อซีเมนต์ กลบดินบริเวณโคนต้นให้แน่น และปักไม้หลักเพื่อยึดต้นให้ทนทานไม่หักเอน
5. ปลูกมะนาวในเข่ง

        การปลูกมะนาวลงในเข่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดพื้นที่และดูแลรักษาง่าย เริ่มจากการชำกิ่งพันธุ์ที่ต้องการลงในถุงดำหรือกระถางเพื่อรอให้รากแข็งแรง จากนั้นก็ออกตามหาเข่งพลาสติกขนาด 14 นิ้ว มาเจาะรูระบายน้ำไว้ที่ก้นเข่งซะก่อน แล้วย้ายต้นมะนาวที่มีรากแข็งแรงลงในเข่งที่รองดิน แกลบ และปุ๋ยคอก กลบดินที่โคนต้นให้แน่น ปักไม้ให้ต้นยึด


6. ปลูกมะนาวในยางรถยนต์

        จริง ๆ แล้วยางรถยนต์ก็สามารถแปรสภาพกลายเป็นกระถางปลูกต้นมะนาวได้ เริ่มจากตัดขอบยางออกทั้ง 2 ด้าน จากนั้นก็เทปูนซีเมนต์เติมช่องว่างในขอบยางให้กลายเป็นแผ่นรองก้นกระถาง ต่อมาก็จัดการนำยางที่ตัดขอบจำนวน 2 เส้นมาวางซ้อนกัน ทำการผสมดิน 4 ส่วน แกลบดิน 2 ส่วน ปุ๋ยคอก 2 ส่วน และขุยมะพร้าวอีก 2 ส่วน ผสมให้เข้ากันดีแล้วเทลงในกระถางยางรถยนต์ ย้ายต้นมะนาวที่เตรียมไว้มาปลูก ปักไม้หลักเพื่อยึดต้น และวางไว้ในที่แดดรำไร

7. ปลูกมะนาวไม่ใช้ดิน

        เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันโรคเชื้อราในพืชได้ แถมยังดูแลง่ายอีกด้วย โดยเริ่มจากการนำขุยมะพร้าว มูลสัตว์ ขี้เถ้าแกลบ แกลบเก่า มาผสมในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน แล้วเทโดโลไมท์ขนาด 1 กำมือ ตามลงไป รดน้ำหมักลงไปให้ชุ่มฉ่ำ แล้วนำเศษใบไม้แห้ง ใบหญ้าแห้ง ผักตบชวา ผสมเตรียมไว้ เข้าสู่ขั้นลงมือปลูกให้นำส่วนผสมที่สองมารองก้อนบ่อซีเมนต์เอาไว้ประมาณ ¾ ของบ่อ ตามด้วยส่วนผสมแรก นำกิ่งพันธุ์มะนาวมาปักลงตรงกลาง กลบส่วนผสมที่โคนต้นให้แน่น ปักไม้หลักให้ต้นยึด และรดน้ำปานกลาง

8. ปลูกมะนาวด้วยใบ

        มะนาวที่ขยายพันธุ์ด้วยใบ เริ่มจากการนำกิ่งมะนาวติดใบเพียง 1 ใบ ที่อยู่ในระยะกึ่งอ่อนและกึ่งแก่มากรีดที่กิ่งประมาณ 3-4 แผล เพื่อเปิดทางให้รากงอกออกมา จากนั้นทำการตัดใบมะนาวออกครึ่งหนึ่งตามแนวขวาง จุ่มกิ่งที่กรีดแผลลงในน้ำยาเร่งรากและตากลมให้แห้ง เมื่อกิ่งแห้งสนิทแล้วก็นำมาปักลงในกาบมะพร้าวที่มัดเป็นกำ ย้ายไปวางไว้ในโรงเรือนที่มีระบบละอองน้ำ รากใหม่จะงอกขึ้นภายใน 1 เดือน จากนั้นก็นำไปปลูกต่อได้เลย

9. ปลูกมะนาวลงกระถาง

        ก่อนอื่นจะต้องนำผลมะนาวที่สมบูรณ์มาปอกเปลือกออกให้หมด แล้วค่อย ๆ แยกเมล็ดออกจากเนื้อมะนาวอย่างระมัดระวัง นำเมล็ดไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วตากแดดให้แห้งสนิท จากนั้นแช่เมล็ดลงในน้ำเย็นต่ออีก 1 คืน แล้วนำกระดาษทิชชูมาห่อเมล็ดไว้ ใส่กล่องที่มีฝาปิด หมั่นพรมน้ำอย่าปล่อยให้กระดาษทิชชูแห้ง รากจะงอกออกมาภายใน 2-3 วัน จากนั้นให้นำเมล็ดมาปลูกลงในกระถางที่มีดินร่วนผสมกับปุ๋ยคอกในอัตราส่วนที่เท่ากัน รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ และตั้งให้โดนแสงแดดรำไร


10. ปลูกมะนาวแบบตอนกิ่ง

        วิธีการตอนกิ่งมะนาว ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีปลูกมะนาวที่ทำได้ง่าย เริ่มจากการเลือกกิ่งตอนที่สมบูรณ์ ตั้งตรง ไม่อ่อน ไม่แก่ ไม่แคระแกร็น ใบสีเขียว กิ่งสีเขียวอมน้ำตาลนิด ๆ ยาวประมาณ 40 เซนติเมตร เสร็จแล้วตัดใบและหนามบริเวณที่จะทำการตอนออก พร้อมทั้งควั่นกิ่งให้ห่างกันประมาณ 2 เซนติเมตร แล้วใช้มีดเฉือนตามแนวยาวระหว่างรอยควั่น หลังจากนั้นก็แกะเปลือกลำต้นออก พร้อมขูดเนื้อเยื่อทิ้งให้หมด โดยให้ขูดจากฝั่งปลายกิ่งเข้าหาลำต้น ทาน้ำยาเร่งราก เสร็จแล้วก็นำตุ้มตอน (ขุยมะพร้าวแช่น้ำ 1 คืน บีบหมาด ๆ แล้วใส่ถุงร้อน พร้อมมัดให้แน่น) มาผ่าครึ่ง และหุ้มครอบบริเวณที่ตอนกิ่งเอาไว้ นำเชือกมามัดให้แน่น เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ รอประมาณ 25 วัน รากก็จะงอกออก คราวนี้ก็ตัดกิ่งตอนจากลำต้น แกะถุงตุ้มตอน แล้วนำไปชำลงในถุงดำได้เลย



11. การปลูกมะนาวในกระสอบ 


        การปลูกมะนาวด้วยกระสอบ ถือว่าเป็นวิธีการปลูกที่ต้นทุนต่ำและเหมาะกับพื้นที่น้อย ซึ่งมีข้อดีก็คือสามารถควบคุมปริมาณน้ำและธาตุอาหารได้ดีกว่าปลูกลงดิน แต่จะให้เป็นช่วง ๆ ไม่มีฤดูกาลที่แน่นอน ทั้งนี้ สามารถปลูกได้โดยผสมกาบมะพร้าวสับ ดิน และกิ่งไม้สับ หมักทิ้งไว้ 2 เดือน (วัสดุที่ใช้ในการปลูกไม่จำเป็นจะต้องเป็น 3 ชนิดนี้เท่านั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามของที่หาได้ในท้องถิ่น) แล้วนำไปคลุกกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-5-20 ส่วนการดูแลให้บำรุงด้วยปุ๋ยเคมีในช่วงปีแรกถึงปีครึ่ง หลังจากนั้นก็คอยเติมวัสดุปลูกตามสูตรเดิมลงไปเมื่อเห็นว่าดินเริ่มยุบตัว


        วิธีปลูกมะนาวมีหลากหลายวิธี สามารถเลือกเพื่อนำไปปลูกมะนาวเองได้ตามใจชอบเลย นอกจากจะปลูกไว้กินเองที่บ้านได้แล้ว ยังสามารถนำวิธีปลูกมะนาวเหล่านี้ไปสร้างรายได้ได้อีกด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก chanapanmanaw, Rakbankerd, Chanapanmanaw, Moremanow, Rakbankerd , บันทึกลุยทุ่ง กับ ธกส, chanapanmanaw, ศูนย์ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ และ suankanyapat, Kapook.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้